วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เขยฝรั่งแต่งงานไทยอีสาน บ้านอีโสด

เรื่องราวความรักกว่าจะลงเอยด้วยการแต่งงานนั้นก็ดูเหมือนจะต้องอาศัยโชคบวกกับโอกาสอยู่ไม่น้อย ยิ่งเป็นเรื่องราวของคู่รักที่อยู่คนละประเทศก็ยิ่งทำให้อดคิดสงสัยไปต่างๆ นานาน่าใคร่อยากรู้นัก ดังคู่รักของสาวไทยกับชายฝรั่งจากเยอรมันคู่นี้ คือ "คุณอ้อย" และ "มิสเตอร์โทมัส"


ทั้งคู่เลือกที่จะแต่งงานตามแบบฉบับประเพณีไทยอีสาน ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างจากที่อื่นๆ อยู่บ้าง ก็ตรงที่ได้เห็นการผสมผสานหลากวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน อาทิ พิธีบายศรีสู่ขวัญแบบประเพณีอีสาน และการแต่งกายแบบชุดไทยกลางประยุกต์ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ เครื่องประดับ ขันหมาก ขบวนแห่ขันหมาก และการโยนช่อดอกไม้ของเจ้าสาวให้กับคนโสดที่มาร่วมงานเพื่อเสี่ยงรักให้กับผู้ที่จะได้แต่งงานคนต่อไปตามความเชื่อการแต่งงานของฝรั่ง ( "ฝรั่ง" เป็นชื่อเรียกคนแถบยุโรปโดยรวม ซึ่งเป็นคนละความหมายกับภาษาอีสานที่เรียกว่า "บักสีดา" คือ "ฝรั่ง" เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง )


เรื่องราวความรักระหว่าง "มิสเตอร์โทมัส" และ "คุณอ้อย"
ย้อนไปเมื่อ 3 ปี ที่พัทยา ณ ขณะนั้น... "คุณอ้อย" ทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยทันตแพทย์ และมีชายฝรั่งนามว่า "โทมัส" มารักษาฟัน ที่ๆ คุณอ้อยทำงานอยู่ นี่คือจุดเริ่มต้นเรื่องราวความรักของคนทั้งสอง ตรงกับวันที่ 5 วันพ่อแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันสำคัญของประเทศไทย ทั้งคู่คบหาดูใจกันมาตลอด 3 ปี ก่อนตัดสินใจแต่งงานกันในที่สุด และเลือกวันที่ 5 ธันวาคม ของปีนี้ ( พ.ศ. 2554 ) เป็นวันแต่งงานดังกล่าว จึงเป็นเรื่องที่แปลก...แต่ดูดี คือ คนไทยจะไม่นิยมแต่งงานในเดือนคี่ ตามตำราโหรไทยถือว่า เดือนธันวาคมเป็นเดือนคี่ แต่ทั้งคู่ก็ถือฤกษ์ที่ทั้งสองได้พบรักกันครั้งแรก คือ วันที่ 5 ธันวาคม ดังจะเห็นว่าการแต่งงานครั้งนี้ ตรงกับวันพ่อแห่งชาติของไทย และมีการจุดเทียนชัยถวายพระพรแด่ "ในหลวง" องค์พระมหากษัตริย์ ยุคกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 9 ของประเทศไทยในงานแต่งงานครั้งนี้ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ฝรั่งต่างแดนได้ให้ความสำคัญถึงวันดังกล่าว...

การที่ "มิสเตอร์โทมัส" ได้ตกลงปลงใจแต่งงานกับ "คุณอ้อย" เพราะชอบที่คุณอ้อยเป็นหญิงไทยที่ไม่รีบร้อน ความหมายคือ ไม่รีบร้อนที่จะรีบรักๆๆๆๆ รีบแต่งๆๆๆๆๆ ไวๆ เหมือนคู่อื่น ดังที่เขาได้พบเห็นมา และเห็นว่า "คุณอ้อย" ประพฤติตนได้เป็นธรรมชาติที่สุด "คุณอ้อย" มีนิสัยประหยัด มัธยัสถ์ อันจะสังเกตได้จาก "คุณอ้อย" ลงมือทาสีบ้านทั้งหลังด้วยตัวเอง เมื่อแน่ใจเช่นนั้นแล้ว จึงได้พาคุณอ้อยบินลัดฟ้าไปที่ประเทศเยอรมัน ไปเพื่อให้พ่อแม่ของมิสเตอร์โทมัสได้ดูตัวของ "คุณอ้อย " และเป็นที่ถูกอกถูกใจ ประทับใจ ในตัว "คุณอ้อย" จึงเห็นด้วยกับการแต่งงานของทั้งคู่ในครั้งนี้ และได้จดทะเบียนสมรสกันที่ประเทศเยอรมันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว "คุณอ้อย" จึงเป็นคนไทยสัญชาติเยอรมันตามกฏหมาย และเมื่อแต่งงานเสร็จแล้ว ก็ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศเยอรมันเป็นลำดับต่อไป......


ทั้งคู่จึงเลือกแต่งงานกันที่ประเทศไทย ณ บ้านอีโสด ต.หนองเทพ อ.โนนนารายณ์ จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

โลกของเรานับวันจะยิ่งเล็กลงเรื่อยๆ เพราะการติดต่อสื่อสารอันรวดเร็วทั้งแบบแมนวล และแบบดิจิทัล ท้ายนี้ก็ขออวยพรให้ "คุณอ้อย" ประสบแต่ความสุขในชีวิตทุกๆ เรื่องดังใจหมายทุกประการเทอญ..... :)

ปล. เรื่องราวความรักของทั้งคู่ช่างแสนหวาน สุดโรแมนติกจัง ทำให้หลายคนอดคิดต่อท้ายไม่ได้ว่า.... เมื่อไหร่ จะถึงคิวทองของโอกาสเราบ้างนร้าาาาา.....าาาา..าา.......
































































































































































































ดู บ้านอีโสด ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า




ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
1. เขยฝรั่งจากอังกษฤษ บ้านสนม ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์
2. เขยฝรั่งจากเยอรมัน บ้านสนม ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น